Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo nhiều dấu ấn nổi bật, đưa công tác cải cách hành chính (CCHC) trở thành “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu phát triển thịnh vượng của tỉnh Thanh Hoá.

Rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Theo báo cáo của Trung tâm phục vụ hành chính công (TTHCC Thanh Hoá) tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm tháng 11/222, đơn vị đã tiếp nhận: 68.846 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận mới: 63.931 hồ sơ; năm trước chuyển sang: 4.915 hồ sơ; đã giải quyết: 128.778 hồ sơ. Với hoạt động hiệu quả của mình, TTHCC Thanh Hoá đã góp phần đưa Thanh Hóa là một trong 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến.

Hiện nay, tổng số TTHC đang thực hiện tại TTHCC Thanh Hoá là 1.535 thủ tục của 19 ban, sở, ngành, đơn vị. 100% các TTHC được cập nhật, niêm yết công khai, chính xác, đầy đủ; 100% TTHC được thiết lập quy trình điện tử trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, bảo đảm việc giải quyết TTHC của các ban, sở, ngành, đơn vị được thực hiện một cách công khai, minh bạch trên môi trường mạng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân tra cứu trong quá trình giải quyết TTHC.

Việc hiện đại hóa nền hành chính luôn được TTHCC Thanh Hoá quan tâm thực hiện. TTHCC Thanh Hoá luộc chú trọng phát triển các phần mềm ứng dụng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC một cách khoa học, nhanh chóng, chính xác, đồng thời cử công chức thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

TTHCC Thanh Hoá cũng đã thực hiện việc thông tin tình trạng hồ sơ sắp hết hạn giải quyết đến các cơ quan, đơn vị; thông báo kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn điện thoại, thư điện tử đến tổ chức, công dân; thông báo công khai kết quả giải quyết TTHC trên mạng để hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân tra cứu quá trình giải TTHC cũng như xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu, từng việc của quá trình giải quyết TTHC.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ cao của các bộ, ngành, địa phương trong thời gian qua được đẩy mạnh, hiệu quả ngày càng được khẳng định.

Đến nay, khoảng 97,3% DVCTT đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4; khoảng 40% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến.

Theo số liệu thống kê được ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2022 từ hệ thống giám sát, đo lường tự động của Bộ TTTT, Thanh Hóa là một trong 5 tỉnh, thành phố của cả nước dẫn đầu về tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến.

Tích cực thanh toán phí online

Hiện nay, TTHCC Thanh Hoá đã triển khai thanh toán tiền phí, lệ phí qua hệ thống thanh toán trực tuyến VNPT PAY; thu phí, lệ phí bằng biên lai điện tử trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử; 100% hồ sơ TTHC được số hóa điện tử khi tiếp nhận.

TTHCC Thanh Hoá là nơi có số lượng tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC rất lớn với gần 1.000 lượt tổ chức, công dân đến thực hiện TTHC mỗi ngày.

Vì vậy, Trung tâm đã và đang triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như: chuyển khoản qua số tài khoản, dùng điện thoại di động thông minh quét mã QR Pay tại quầy thu phí, lệ phí, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng qua máy POS, thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Nhờ đó, người dân, doanh nghiệp dễ dàng, nhanh chóng thanh toán các khoản phí và lệ phí giải quyết TTHC mà không cần dùng đến tiền mặt. Hình thức này không chỉ tiết kiệm thời gian cho người dân mà còn góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

10 tháng năm 2022, tại TTHCC Thanh Hoá đã thu hơn 21,4 tỷ đồng tiền phí, lệ phí giải quyết TTHC, trong đó có gần 4,8 tỷ đồng thanh toán bằng hình thức không dùng tiền mặt.

Số lượt giao dịch không dùng tiền mặt trong 10 tháng năm 2022 là 7.565 lượt. Các đơn vị có lượt giao dịch cao là Sở Y tế (837 lượt), Sở GTVT (288 lượt), Sở LĐTBXH (182 lượt)... Đây là những con số minh chứng cho hiệu quả tích cực trong việc áp dụng cách thức thanh toán không dùng tiền mặt tại trung tâm từ đầu năm đến nay.

Mặc dù có rất nhiều tiện ích, song thực tế việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC vẫn còn nhiều khó khăn, bởi hình thức này mới chỉ tập trung cho người dân, doanh nghiệp ở khu vực thành thị. Đối với người dân ở địa bàn nông thôn, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, do nhận thức và việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc tiếp cận, sử dụng cách thức thanh toán này chưa được nhiều.

Ông Nguyễn Tuấn Hòa, Phó Giám đốc TTHCC Thanh Hoá cho biết: Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. “Với quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt một cách an toàn và hiệu quả, góp phần đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để triển khai ứng dụng thêm các hình thức, phương thức thanh toán khác qua ngân hàng, bảo đảm phù hợp với đặc thù thanh toán của mỗi loại hình dịch vụ công”, ông Hòa cho biết.

(Nguồn tin: http://daidoanket.vn)


Tin liên quan