HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG HỆ THỐNG


Các khái niệm về dịch vụ công trực tuyến:

Theo Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của  Thủ tướng Chính phủ, chúng ta có những khái niệm về dịch vụ hành chính công, dịch vụ công trực tuyến như sau:

1. Dịch vụ hành chính công: Là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý. Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết hoàn chỉnh một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

2. Dịch vụ công trực tuyến: Là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: Là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. 

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

 
Nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến: 

- Để nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (dịch vụ công mức độ 3 hoặc mức độ 4)  trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hoá, trước hết người dùng phải có tài khoản đã được đăng ký và xác thực trên hệ thống.

- Sau khi có tài khoản, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến và quản lý các hồ sơ của mình thông qua tài khoản này. 

I. Đăng ký và quản lý tài khoản cá nhân

1.1. Đăng ký tài khoản cá nhân:

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hoá: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn 

Bước 2: Người dùng bấm vào chữ Đăng ký ở góc trên bên phải màn hình, giao diện đăng ký sẽ hiện ra.

 

Xuất hiện giao diện:

Sau khi đọc hướng dẫn các bước đăng nhập, đăng ký tài khoản  xong, thực bấm chọn theo hình mũi tên trên để đăng ký tài khoản.

Bước 3: Người dùng chọn loại tài khoản muốn đăng ký:

Ví dụ: Lựa chọn tài khoản là công dân.

Tại màn hình “Chọn phương thức đăng ký”-> Chọn đối tượng đăng ký tài khoản là “Công dân” tại vùng 3 (Chú ý: Đăng ký bằng thuê bao di động chỉ dành cho Công dân) -> Công dân Chọn “Thuê bao di động” tại vùng số 4.

 

   - Bước 3: Tại màn hình Đăng ký bằng thuê bao di động-> Công dân nhập hợp lệ các thông tin đăng ký (Các trường có dấu * đỏ là các trường bắt buộc) tại vùng số 6 sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 7.

 

Chú ý: Hệ thống sẽ dùng CMT hoặc CCCD để kiểm tra tài khoản có tồn tại hay không, trường hợp đã tồn tại tài khoản trên hệ thống-> Hệ thống sẽ hiển thị thông báo khi đăng ký, người dùng có thể lấy lại mật khẩu bằng chức năng “Quên mật khẩu” tại màn hình đăng nhập hoặc đến quầy giao dịch lấy lại mật khẩu hoặc khiếu nại khi không sở hữu tài khoản.

Bước 4: Công dân nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng và nhấn “Xác nhận” tại vùng số 8. Nếu chưa nhận được mã OTP hoặc hết thời gian nhập OTP thì Công dân nhấn “Gửi lại OTP” để lấy lại mã OTP.

 

Bước 5: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” tại vùng số 9 để hoàn thành Đăng ký tài khoản

 

Chú ý quy tắc đặt mật khẩu: Sử dụng 8 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt. Tài khoản được đăng ký bởi Thuê bao di động sẽ có mức xác minh 2 đã được xác minh bởi nhà mạng.

1.2. Đăng nhập vào hệ thống:

 Đăng nhập tài khoản bằng CMT/CCCD

a) Điều kiện:

Tài khoản được đăng ký bằng Thuê bao di động hoặc BHXH; số điện thoại đăng ký được sẵn sàng để nhận mật khẩu một lần (OTP) từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

b) Quy trình thực hiện:

- Bước 1: Tại màn hình Trang chủ click chọn “Đăng nhập qua Cổng DVC Quốc gia”

 

 

Xuất hiện giao diện:

 

- Bước 2: Tại màn hình “Đăng nhập”-> Chọn tab “CMT/CCCD”( Hiện tại hệ thống đang để mặc định hiển thị tab “CMT/CCCD” khi vào trang đăng nhập) tại vùng 1-> Điền Tên đăng nhập là “CMT hoặc CCCD”, nhập mật khẩu sau đó nhấn “Đăng nhập” tại vùng 2.

Chú ý: Trường hợp chưa có tài khoản, người dùng click “Đăng ký” tại vùng số 2; Trường hợp có tài khoản đã đăng ký bằng SĐT hoặc BHXH, Công dân click “Quên mật khẩu” tại vùng số 2 và làm theo hướng dẫn của hệ thống để lấy lại mật khẩu.

- Bước 3: Sau khi nhấn Đăng nhập thành công, hệ thống gửi mã OTP về số điện thoại đăng ký nhận OTP-> Công dân nhập mã OTP tại vùng số 3 sau đó nhấn “xác nhận” tại vùng số 4 để hoàn tất Đăng nhập.

Chú ý:

  • TH Công dân không nhận được OTP-> Công dân nhấn “Gửi lại OTP” tại vùng số 3 để hệ thống gửi lại OTP về điện thoại.
  • TH Công dân muốn chọn SĐT khác nhận OTP-> Công dân nhấn “Chọn phương thức xác thực khác tại vùng số 5” để chọn SĐT khác nhận OTP ngoài SĐT mặc định.
  • SĐT đăng ký cho tài khoản này nhưng vẫn được phép đăng ký là số nhận OTP của tài khoản khác

(Đối với các hình thức đăng ký, đăng nhập khác, người sử dụng xem chi tiết tại file đình kèm)

 

II. Tạo và gửi hồ sơ dịch vụ công trực tuyến:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn

Bước 2: Trên menu chính chọn tab Dịch vụ công trực tuyến.

 

Bước 3: Lựa chọn đơn vị cần thực hiện Dịch vụ công, lựa chọn dịch vụ mình muốn tạo hồ sơ và ấn nút Đăng ký form thông tin tiếp nhận hồ sơ sẽ xuất hiện.

 

Bước 4: Người dùng điền đầy đủ thông tin vào form Nhập thông tin liên hệ.

Bước 5: Người dùng điền đầy đủ thông tin tại bước Nhập thông tin hồ sơ (Trường hợp người nộp hồ sơ đồng thời là chủ hồ sơ thì ấn vào nút Lấy thông tin từ người nộp), hệ thống sẽ tự động lấy thông tin từ bước 1 chuyển sang bước 2.

Bước 6Nhập tờ khai: Người dùng nhập có thể lựa chọn một trong hai cách:

Cách 1:

Điền thông tin đầy đủ theo mẫu đơn/tờ khai trên màn hình.

Sau khi điền thông tin xong bấm vào nút "Trích xuất biểu mẫu" để lưu về tệp. Tệp này phải đính kèm vào mẫu đơn/tờ khai ở bước 4.

Trích xuất biểu mẫu về máy tính: 

Biểu mẫu được tải về có giao diện như sau:

Cách 2:

Công dân tải mẫu đơn/tờ khai về và điền đầy đủ thông tin lưu vào 1 tệp riêng và chuyển sang bước 4 để gắn tệp này vào thành phần hồ sơ.

Bước 7: Đính kèm tệp: Người dùng đính kèm các tệp có liên quan theo quy định; ngoài ra người dùng có thể lựa chọn Nhận kết quả qua bưu điện.

Người dùng bấm vào nút Gửi đi.

Sau khi hồ sơ đã được gửi đi thành công, quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan giải quyết sẽ được Cổng dịch vụ công và hệ thống tin một cửa điện tử tương tác với người sử dụng thông qua email đăng ký, tin nhắn di động và trang quản lý hồ sơ cá nhân của người sử dụng.

Giao diện trang Hồ sơ cá nhân

 

 

Tải về:

 

                     Tra cứu theo thủ tục hành chính

                     - Giao diện của Cổng Dịch vụ công tỉnh Thanh Hoá được thiết kế nhằm mục đích tra cứu thủ tục theo lĩnh vực một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Trước hết người dùng vào tab DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN.

Giao diện trang thủ tục hành chính 

 

                     - Danh mục thủ tục hành chính theo đơn vị và lĩnh vực được hiển thị toàn bộ phía bên trái màn hình chính.

Danh mục thủ tục theo đơn vị và lĩnh vực 

 

                     - Muốn xem chi tiết một thủ tục nào đó người dùng thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Xem thủ tục thuộc đơn vị Sở ban ngành; UBND cấp Huyện hay UBND cấp Xã và thủ tục đó thuộc lĩnh vực nào. Bấm chuột chọn Sở ban ngành; UBND cấp Huyện hay UBND cấp Xã, chọn Lĩnh vực. Sau đó bấm Tìm kiếm hoặc Nhập tên thủ tục vào ô tìm kiếm như hình dưới đây:

Tra cứu thủ tục hành chính, kết quả hiển thị bên dưới 

 

Bước 2: Kết quả sau khi tìm kiếm được hiển thị bên dưới. Bấm chuột vào tên thủ tục đó, thông tin chi tiết về thủ tục sẽ được hiển thị bao gồm: thông tin chung, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện, căn cứ pháp lý, tải biểu mẫu,…

Giao diện chi tiết thủ tục hành chính